วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ข้าวเเรมฟืนทอด ข้าวฟืนทอด อาหารไทยใหญ่

    ข้าวฟืน ข้าวเเรมฟืน ถ้าเอามาทอดเเบบนี้ เป็นอาหารทานเล่น ของชาวไทยใหญ่ สีเหลืองของเเป้งทำมาจากถั่วลันเตา 
   ข้าวฟืน ข้าวแรมฟืน  หรือข้าวแรมคืน เป็นอาหารของชาวไทยใหญ่ ซึ่งนำมาจาก สิบสองปันนา ประเทศจีน เมื่อนานมาแล้ว จนมาแพร่หลายใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และในภาคเหนือตอนบนของไทย มีรสชาต เผ็ด เปรี้ยว หวาน ทำได้ทั้งอาหารว่างและอาหารหลัก เป็นอาหารเจ ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวไทยใหญ่ ไทลื้อ และไทเขิน   คำว่า ข้าวแรมฟืน คงเพี้ยนมาจาก ข้าวแรมคืน ซึ่งชื่อนี้ก็คงมาจากวิธีการทำนั่นเอง  ซึ่งก็มีส่วนประกอบหลักอยู่ 2 อย่าง คือตัวแป้งข้าวแรมฟืน และเครื่องปรุง
    ตัวข้าวแรมฟืนเดิมมี 2 ชนิด คือข้าวแรมฟืนขาว และข้าวแรมฟืนถั่วลันเตา ปัจจุบันได้เพิ่มข้าวแรมฟืนถั่วดิน (ถั่วลิสง) ด้วย ข้าวแรมฟืนขาวทำจากการโม่ข้าวเจ้าแข็งทำแป้ง แล้วนำน้ำแป้งที่ตกตะกอนมาเคี่ยวกับปูนขาวจนสุก จากนั้นเทใส่ภาชนะใดก็ได้ ทิ้งไว้ 1 คืน วันรุ่งขึ้นแป้งจะแข็งตัว ตามรูปภาชนะที่บรรจุ
    ส่วนข้าวแรมฟืนถั่วนั้นจะมีสีเหลือง ซึ่งทำจากเม็ดทั่วลันเตา แช่จนเม็ดขยายแล้วจึงนำมาโม่ จากนั้นนำตะกอนส่วนหนึ่งมาเคี่ยวจนเดือด สังเกตดูว่าตะกอนเริ่มเหนียวจึงเทใส่ภาชนะแต่ไม่นิยมทำค้างคืนหรือแรมคืน เพราะหากทิ้งไว้นานแป้งนี้จะเหลว ไม่จับตัวแข็งเหมือนข้าวแรมฟืนขาวเมื่อได้แป้งข้าวแรมฟืนแล้ว ก็นำมาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเล็กๆ เตรียมไว้ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม